ThammasatU
x = independently organized TED event

This event occurred on
January 29, 2022
Bangkok, Krung Thep Maha Nakhon
Thailand

In the spirit of ideas worth spreading, TEDx is a program of local, self-organized events that bring people together to share a TED-like experience. At a TEDx event, TEDTalks video and live speakers combine to spark deep discussion and connection in a small group. These local, self-organized events are branded TEDx, where x = independently organized TED event. The TED Conference provides general guidance for the TEDx program, but individual TEDx events are self-organized (subject to certain rules and regulations).

Thammasat University
2 Prachan Road
Bangkok, Krung Thep Maha Nakhon, 10200
Thailand
Event type:
University (What is this?)
See more ­T­E­Dx­Thammasat­U events

Speakers

Speakers may not be confirmed. Check event website for more information.

Chayata Sripanich

Youtuber and Singer
Chayata, as known as ’tuayp’, is a Youtuber/Singer and a newly graduated IR student from Thammasat University. Experiencing life from her views, she talks about how capitalism abates kindness in humanity and the way society values individuals through market-centric lens.

Max Pakapol

Senoir Product Manager at Amazon
Max Pakapol is currently a Senior Product Manager at Amazon (Seattle, USA), overseeing the development of AI and Machine Learning services. He started out his career by landing a high-flying Management Consulting job at Bain & Company but his varied interests led him to pursue multiple roles beyond his full-time job. He ended up developing a “Portfolio Career”, now spanning Product Manager, Career Advisor, Executive Trainer, Social Activist, Content Creator, Writer, Speaker, University Lecturer, Investor, and Dog Sitter.

Silvy Pavida Moriggi

Thai-Italian singer, songwriter, influencer and actress. Silvy debuts with a body positivity anthem "XL"
Pavida Morrigi, the girl who was born with confidence of her beauty, encountered the effect of beauty standards ever since she got into the entertainment industry through a singing competition show. As her contract ended, the new chapter of her life began. She realized that happiness and self-confidence are what she really needed. Then she threw out her old version and continued believing that even though beauty standards do exist, it was unnecessary to fit into any beauty standard despite receiving some criticism.. There is no need to wait for an acceptance from others for her to be herself. After that, she is continuing to be herself on her social media. Until this day she is not only boosting her self-esteem but also encourages other people through her social media channel and songs. Her actions create some space for supporting others to be more proud of themselves and be confident with their own way of beauty.

กชวัช บูรณภิญโญ

Artist
คุณกชวัช บูรณภิญโญ เป็นศิลปินอิสระชาวไทยที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะไทยร่วมสมัยของเขา ในผลงานของเขา เขาสร้างการผสมผสานระหว่างลวดลายไทยดั้งเดิมกับสัตว์น่ารัก เช่น วาดรูปแมวน้อยและประกอบเป็นวัด ในปัจจุบันนี้ผู้คนอาจคิดว่าความเป็นไทยนั้นล้าสมัยและเข้าถึงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผลงานของคุณกชวัชได้เปิดมุมมองใหม่ให้กับความคิดของคนไทยในเรื่องความเป็นไทย เขาเชื่อว่าการรวมกันของสิ่งใหม่และเก่าไม่ได้ทำลายสิ่งดั้งเดิมและตอนนี้เป็นเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงในคำจำกัดความของ "ความเป็นไทย"

ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์

Founder of Diamond Grains
ร่าเริง มีความกระตือรือร้น เป็นคำที่คนมักใช้เพื่ออธิบายถึงคุณชนิสรา เจ้าของไดมอนด์เกรนส์ แม้ว่าเธอจะถูกมองว่าเป็นคนที่มีความสุขอยู่เสมอ แต่ก็มีช่วงหนึ่งในชีวิตของเธอที่เธอไม่มีความสุขจนถึงขั้นที่เธอไม่สามารถที่จะยิ้มได้ แต่หลังจากที่เธอค้นพบเกี่ยวกับฮอร์โมนและเริ่มที่จะโอบรับอารมณ์ของเธอ เธอจึงกลายเป็นชนิสราในวันนี้ เป็นคนที่สามารถค้นหาความสุขในตัวเองได้

ชมพูนุท เหลืองอังกูร

Children's Picture Book Creator / Early Years Practitioner
อดีตบรรณาธิการผันตัวเป็นครูอิสระ “แตงโม” ชมพูนุท เหลืองอังกูรตระหนักว่าผู้ใหญ่ที่ห่วงใยกันถือเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จและสร้างประสบการณ์วัยเด็กที่น่าจดจำ ทอล์คของเธอจะเน้นถึงความสำคัญของการหล่อเลี้ยงความสนใจของเด็ก ๆ และแสดงให้เห็นว่าการปฏิสัมพันธ์ในอดีตสามารถกำหนดบุคลิกของบุคคลได้อย่างไร ทอล์คนี้จะกระตุ้นให้ผู้ใหญ่ทุกคนกลายเป็นชาวสวนในใจเด็กและเชื่อมโยงกับความเป็นเด็กในตัวเองอีกครั้ง คุณครูแตงโมเป็นครูปฐมวัย และเป็นนักเขียนหนังสือภาพสำหรับเด็ก นักวาดภาพประกอบ และนักแปลที่มีผลงานตีพิมพ์มากกว่า 20 เรื่องในประเทศไทย เธอได้รับวุฒิศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวรรณกรรมเด็กและปริญญาโทด้านการศึกษาในวัยเด็กและเยาวชน งานของเธอในฐานะนักการศึกษามุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้กลางแจ้ง การสร้างโอกาสในการเล่นแบบเปิดกว้าง และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็กและผู้ใหญ่

ธีรภัทร รื่นศิริ

Professor at Thammasat University
คุณธีรภัทรเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาสอนวิชาปรัชญาและศิลปศาสตร์ ทอล์คของเขาเกี่ยวกับวิธีที่ AI เปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเราและทอล์คของเขาจะมาทำให้เราเปลี่ยนความคิดของเราเกี่ยวกับทฤษฎี AI และ AI

ปภาณษิณ ปิ่นแก้ว

Student/Gender Equality Activist
ปภาณษิณเป็นนักเรียนธรรมดาๆ แล้วเขาก็เริ่มตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เขาตระหนักว่าในโลกใบนี้มีความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะเรื่องเพศ ดังนั้นเขาจึงจัดตั้งกลุ่มนักเรียนเพื่อรณรงค์ความไม่เท่าเทียมทางเพศ และ ยังได้มอบผ้าอนามัยและผ้าอนามัยสำหรับสตรีในเขตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย ตอนนี้เขากำลังพยายามยกเลิกภาษีผ้าอนามัยในประเทศไทย

พริษฐ์ วัชรสินธุ

Founder of StartDee
คุณพริษฐ์ หรือที่รู้จักผ่านสื่อในชื่อ ‘ไอติม' ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยีการศึกษาสตาร์ทดีและเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของเยาวชนไทยรุ่นใหม่ เขาตั้งเป้าที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นสถานที่ที่ดีกว่า และวิธีหนึ่งที่จะทำได้คือการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ ทอล์คของคุณพริษฐ์จะทำให้คุณตระหนักถึงปัญหาง่ายๆ ที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการกำหนดค่านิยมและแนวปฏิบัติของระบบการศึกษาของประเทศไทยไปพร้อมๆ กัน

วิโรจน์ อาลี

Professor at Thammasat University
คุณวิโรจน์เป็นอาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาเป็นที่รู้จักกันไม่เพียงแต่ในด้านวิชาการที่ แต่ยังเป็นบุคคลสาธารณะที่วอยซ์ทีวีซึ่งเป็นสถานีสื่อที่พูดจุดยืนเสรีนิยมอย่างตรงไปตรงมา ตลอดอาชีพการงาน วิโรจน์ยังกล่าวถึงประเด็นที่เกี่ยวกับประเทศไทยซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของเขา เช่น เสรีภาพในการพูด ประชาธิปไตย และอื่นๆ เขาอภิปรายเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นด้วยความต้องการด้านเศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งจะถูกทำให้ชัดเจนในทอล์คที่กำลังจะเกิดขึ้น

สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล

Consultant/Executive director at Absmediq/Lecturer at Thammasat University
คุณสิทธิพลเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ CEO ของ Absmediq เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย ทอล์คของเขาจะช่วยให้เราสำรวจเกี่ยวกับต้นทุนในตัวเราและวิธีพัฒนาตนเองให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ในยามที่โลกยังหมุนไปทุกวัน

สุรางค์ จันทร์แย้ม

Director & Founder of the Service Workers in Group Foundation (SWING)
การรับรู้เกี่ยวกับผู้ให้บริการทางเพศในสังคมไทยเป็นที่รู้กันว่าเป็นไปในแง่ลบ อย่างไรก็ตาม คุณสุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) ได้วางรากฐานพื่อสิทธิในการศึกษา สุขภาพ และการให้คำปรึกษาของผู้ให้บริการทางเพศตั้งแต่ปี 2547 ความปรารถนาสูงสุดของเธอคือการสร้างพื้นที่ที่เท่าเทียมกันสำหรับชุมชนผู้ให้บริการทางเพศและเพื่อเปลี่ยนแปลงความคิดที่สังคมรับรู้ถึงผู้ให้บริการทางเพศ คุณสุรางค์เกือบละทิ้งความตั้งใจระหว่างการเดินทางอันยาวนาน แต่ปีนี้ได้นำแสงสว่างมาสู่ SWING และคุณสุรางค์ได้จุดไฟด้วยความปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมอีกครั้ง

โตมร ศุขปรีชา

นักเขียน นักแปล คอลัมนิสต์ และผู้ทำงานด้านการศึกษา
คุณโตมร ศุขปรีชา หรือ หนุ่ม จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้านชีวเคมี แต่ด้วยความบังเอิญคุณโตมรได้มีโอกาสก้าวเข้าสู่วงการหนังสือด้วยการเขียนหัวข้อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่นั้นมา คุณโตมรดำรงตำแหน่งบรรณาธิการนิตยสารหลายฉบับ ปัจจุบันคุณคุณโตมรเป็นนักเขียน นักแปล และทำงานด้านการศึกษา

Organizing team

Padee
Iamkamala

Organizer