KasetsartU
x = independently organized TED event

Theme: Light up

This event occurred on
November 29, 2020
Bagnkok, Krung Thep Maha Nakhon
Thailand

เราเชื่อว่าแต่ละคนนั้นเป็นดวงดาวที่อยู่ท้องฟ้า ซึ่งดวงดาวแต่ละดวงนั้นมีความแตกต่างกันเหมือนกับคนที่มีความแตกต่างและมีความหลากหลายในตัวเอง ซึ่งแสงสว่างเหล่านี้จะคอยนำทางเหล่าคนที่หลงทางและช่วยจุดประกายไอเดีย แรงบันดาลใจให้กับผู้คน

Office of Computer Service, Kasetsart University
Department of Civil Engineering, Kasetsart University, 50 Ngamwongwan Rd.,Chatujak
Bagnkok, Krung Thep Maha Nakhon, 10900
Thailand
Event type:
University (What is this?)
See more ­T­E­Dx­Kasetsart­U events

Speakers

Speakers may not be confirmed. Check event website for more information.

จิรากร สมพิทักษ์

คุณเอ๊ะ-จิรากร สมพิทักษ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เอ๊ะ จิรากร" คือ หนึ่งในนักร้องที่โลดแล่นในวงการเพลงมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การเป็น "นักดนตรีกลางคืน" จนก้าวสู่การเป็น "เบื้องหลัง" ซึ่งเขาได้ตั้งเป้าหมายสำคัญในชีวิตอย่างชัดเจน คือ "การเป็นศิลปิน" และท้ายที่สุดก็ได้รับโอกาสที่เขารอคอย มาร่วมเดินทางตามหา “สิ่งเล็กๆ” ในเรื่องราวที่น้อยคนนักจะเคยได้ฟังไปกับคุณเอ๊ะ จิรากร

ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ

นักธุรกิจหนุ่มที่เริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อายุ 18 ปี และเริ่มลงมือทำอะไรใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เริ่มลงทุน เริ่มสะสมความรู้ จนในที่สุดก็เป็นบริษัทเป็นของตัวเองได้ และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองมาเรื่อยๆ จนการให้ความรู้ทางการเงินผ่านช่องทางยูทูป ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้ติดตามกว่า 5.7 แสนคน!!! ในครั้งนี้คุณคิม Property จะมาบอกเล่าเรื่องราวของการเงินผ่านรูปแบบเกมของชีวิตที่ทุกคนบนโลกคือผู้เล่นและถูกบังคับให้ต้องเล่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มาเรียนรู้กฎและกติกาที่จะทำให้คุณเล่นใน “เกมแห่งการเงิน” นี้ได้อย่างผู้มีชัยต่อไปในอนาคต

ณัฏฐพล อิสรเสรีรักษ์

หากเราต้องการจะเป็นใครสักคนที่พร้อมสั่งสอนให้เด็กมีอนาคตที่ดีขึ้น และเข้าใจในความเป็นตัวของเด็กที่ทุกคนย่อมไม่เหมือนกัน คนคนนั้นก็คือครูในยุคใหม่ที่เราต้องเปลี่ยนแปลง ที่ไม่ใช่แค่สอนให้เด็กเข้าใจเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องเข้าใจในตัวของเด็กเหล่านั้นด้วย ครูนัท - ณัฏฐพล อิสรเสรีรักษ์ จะพาทุกคนไปพบกับความมหัศจรรย์ที่แอบซ่อนอยู่ในตัวของทุกคน “เราทุกคนล้วนมีพลังวิเศษ” อยู่กับตัวแต่คุณจะรู้ไหมว่า จะหามันเจอได้อย่างไร เตรียมตัวออกตามหา “เวทมนตร์” ไปพร้อมกัน

ธนาวัต ขันธรรม

ถ้าพูดถึงภาพยนตร์แอนิเมชั่น เชื่อว่าค่อนข้างเป็นที่รู้จักเป็นอย่างมากสำหรับคนไทย แต่จะมีสักกี่คนรู้ว่าเบื้องลึกเบื้องหลังที่มาของภาพยนตร์แอนิเมชั่นในแต่ละเรื่อง จะมีทีมงานคนไทยร่วมอยู่ในทีมด้วย คุณเซ้ง-ธนาวัต ขันธรรม Animator คนไทยที่คว้ารางวัลออสการ์และลูกโลกทองคำ (Oscar Award & Golden Globe) สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมปี 2019 จะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับคำว่ากับอาชีพ Animator ที่ทำให้คุณเข้าใจความหมายของประโยคสุดคลาสสิกที่ว่า “เวลาคนเราไม่เท่ากัน” เชิญพบกับ “หนึ่งวินาที” ที่ทุกคนจะเห็นได้มากกว่าที่เคย

ปองภพ รัตนแสงโชติ

อีกหนึ่งความฝันของเด็กรุ่นใหม่ที่อยากก่อร่างสร้างตัวจากสิ่งที่รัก และผลักดันจนนำไปสู่สายอาชีพอย่าง "นักกีฬา E-Sport" ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ใครหลายคนนั้นเข้าใจ มิกกี้-ปองภพ รัตนแสงโชติ เจ้าของแชมป์การแข่งขันกีฬา E-Sport ระดับโลก จะมาเล่าเบื้องหลังความสำเร็จที่แท้จริงแล้ว กลับผิดคาดกว่าที่ใครหลายคนที่นึกถึง ความจริงที่เขา “ไม่อยากจะเป็น” กลับนำเขามาสู่เส้นทางใหม่ของชีวิต

พรเทพ เหมือนพงษ์

รุกขกร เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างพื้นที่สีเขียวในเมืองต่างๆ ซึ่งกำลังค่อยๆ ลดน้อยถดลงไปทุกทีจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ภาวะโลกร้อน การปล่อยก๊าสเรือนกระจก หรือแม้กระทั่งการขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาต้นไม้อย่างจริงจัง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จึงต้องเป็นเหมือนกับ "หมอต้นไม้" ที่คอยรักษาให้คงอยู่ต่อไปได้ แต่ปัญหามันจะแก้ได้ง่ายๆ แบบนั้นจริงหรือ? หรือมีสิ่งที่เราต้องรู้เพื่อช่วยเหลือพื้นที่สีเขียวของเราให้คงอยู่อย่างแท้จริง ดร.พรเทพ เหมือนพงษ์ จะพาทุกคนมาร่วมกันหาคำตอบนี้ไปด้วยกันว่า แท้จริงแล้วนั้น “ใครกันที่ต้องดูแลเหล่าต้นไม้”

พศวีร์ ธิติทรัพย์

น้องอิคคิว เด็กหนุ่มผู้มาพร้อมกับความฝันอันที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับบางสิ่งที่จะช่วยให้ทุกคนได้ทำตามความฝันนั้นให้เป็นจริงได้มากกว่าที่เคยด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า “การฟัง” อะไรคือความลับที่ซ่อนอยู่ในเครื่องมือที่ใครๆ ก็ต่างมีไว้ในครอบครองและแลดูจะเคยชินกับการใช้เครื่องมือเหล่านี้ไปแล้วด้วยซ้ำ ดังนั้น “สัญญาได้มั้ยว่าจะฟังเขาจนจบ” ก่อน

ภูริศา เฮงตระกูลสิน

น้องมินนี่ เด็กสาวผู้เต็มไปด้วยความฝันของการเป็นดีไซนเนอร์ตั้งแต่อายุยังน้อย ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับเด็กจนเริ่มมีแบรนด์เป็นของตัวเองตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของชอปเสื้อผ้าที่มีอายุน้อยที่สุดในประเทศไทย ในครั้งนี้เธอก็มาพร้อมกับมุมมองใหม่ที่จะทำให้ทุกคนได้มองเห็น “ความสวยงาม” ที่ซ่อนอยู่ในสายตาของทุกคน แต่ใครกันบ้างที่มองเห็นมัน มาร่วมเปิดมุมมองที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณผ่านเรื่องราวของสาวน้อยดีไซนเนอร์เพื่อค้นหาความลับไปพร้อมกัน

วันวิสข์ วันวิสข์ เนียมปาน

จากเด็กคนหนึ่งที่สนใจและศึกษาเกี่ยวกับรถไฟต่างๆในประเทศ สู่การเป็นแฟนพันธุ์แท้รถไฟไทยที่ใครหลายคนยังไม่เคยสัมผัส ในครั้งนี้ คุณแฮม - วันวิสข์ เนียมปาน จะพาทุกคนไปรู้จักเพื่อนที่ดีที่สุดของเขาและกำลังจะกลายเป็นเพื่อนที่ดีสุดของเราทุกคนด้วยเช่นกัน เรื่องราวต่างๆ ที่น้อยคนนักจะเคยได้สัมผัส ไปรู้จักกับ “รถไฟ” เพื่อนของพวกเราทุกคน

Organizing team

Thanachat
Thanomkulabut

Bangkok, Thailand
Co-organizer