Youth@Bangkok
x = independently organized TED event

This event occurred on
November 18, 2018
Ratchathewi, Krung Thep Maha Nakhon
Thailand

In the spirit of ideas worth spreading, TEDx is a program of local, self-organized events that bring people together to share a TED-like experience. At a TEDx event, TEDTalks video and live speakers combine to spark deep discussion and connection in a small group. These local, self-organized events are branded TEDx, where x = independently organized TED event. The TED Conference provides general guidance for the TEDx program, but individual TEDx events are self-organized (subject to certain rules and regulations).

Aksra Theatre
8/2 Rangnam Road, Thanon-Phayathai
Ratchathewi, Krung Thep Maha Nakhon, 10400
Thailand
Event type:
Youth (What is this?)
See more ­T­E­Dx­Youth@­Bangkok events

Speakers

Speakers may not be confirmed. Check event website for more information.

กรณิศ เล้าสุบินประเสริฐ

อ๊ะอาย สาวน้อยเสียงใส ผู้มีผลงานจากละครเวทีต่างๆมามากมาย สงสัยว่า ทำไมละครและภาพยนต์ไทยถึงมีเด็กรับบท “พระเอก นางเอก” น้อยมาก ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบถามเด็กว่า “โตขึ้นอยากเป็นอะไร” แต่ไม่ค่อยมีใครถามเลยว่าตอนนี้เด็กอยากเป็นอะไร นอกจากเป็นนักเรียน อ๊ะอายได้ขับขานบทเพลง “นางนวลเจ้าเอย” ซึ่งพูดถึงความฝันของนกนวลที่อยากบินไปยังขอบฟ้า เพื่อพิสูจน์ความสามารถและความเชื่อของเธอว่าแม้เป็นเด็กก็เป็นนางเอกได้

ณัฐภัทร ตุลาประพฤทธิ์

ก้องและไก๊สองพี่น้องผู้หลงใหลและมุ่งมั่นในการทำ CG เจ้าของช่องยูทูบ KoGu Studio ที่มียอดชมหลักแสน! จากเด็กชายสองคนที่มีนิสัยและความชอบแตกต่างกันสิ้นเชิง กลับมีความสนใจร่วมกันและผลักดันให้เขาทั้งคู่พิสูจน์ความชอบนี้ให้พ่อแม่เห็น จนประสบความสำเร็จ เมื่อความสามารถสำคัญกว่าอุปกรณ์ แม้เป็นเด็กก็ทำให้วงการ CG สะเทือนได้ ชมตัวอย่างคลิปตัดต่อของน้องก้องและไก๊ได้ที่ https://bit.ly/2qTMjGW

ที นามสมมุติ

จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีต เพราะแสวงหาความรักและการยอมรับจากคนรอบข้าง สู่การเปลี่ยนแปลง ภายหลังได้รับการดูแลด้วยความรักจากบ้านกาญจนาภิเษก เด็กหนุ่มคนนี้ออกมาเล่าเรื่องราวเพื่อให้สังคมฉุกคิดก่อนที่คุณจะตัดสินใคร โดยไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลังชีวิตของเขา เพราะมนุษย์ทุกคนล้วนมีด้านสว่าง เพียงแต่บางครั้งเราโดนความมืดมนบางอย่างนำพาและกักขังเราเอาไว้ วิธีที่ปลดปล่อยได้ดีที่สุด อาจเป็นการรับฟังอย่างจริงใจจากใครสักคน

ธนายุทธ ณ อยุธยา

บุ๊ค แรปเปอร์จากชุมชนคลองเตย แม้ครอบครัวและสภาพแวดล้อมจะไม่เอื้ออำนวยต่อความฝัน แต่เขาหมั่นฝึกฝนและตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะใช้แรปเปลี่ยนมุมมองความคิดของสังคมที่มีต่อบ้านเกิดของเขา วันนี้บุ๊คได้มาพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่าการทำในสิ่งที่ชอบและมีความสุข สามารถเป็นที่ยอมรับในครอบครัวและสังคมได้ “เพราะแรป คือ โลกอีกใบของผม”

ปณิธิ วณสิริกุล

สิ่งที่เราเชื่อว่าถูกมาโดยตลอด แน่ใจได้แล้วหรือว่าถูก? ทีม เด็กหนุ่มที่หลงใหลในวิชาปรัชญา ขอชวนทุกคนมาตรวจสอบกระบวนการทางความคิดของตัวเองและสังคม แท้จริงแล้วเราและสังคมคิดกันตามหลักเหตุผลหรือกำลังใช้ตรรกะวิบัติอยู่โดยไม่รู้ตัว พร้อมเผยวิธีการแก้ไขและป้องกันความวิบัตินี้ ไม่ให้เป็นภัยลุกลามในสังคม

ภูริภัทร พูลสุข

ภู นักมวยตัวจิ๋วผู้ชัดเจนในความฝันและไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตา เมื่อโลกใบนี้ไม่มีความยุติธรรม แม้แต่บนสังเวียนก็ยังคงมีเส้นสาย คนธรรมดายังเขาจึงต้องสู้สุดใจ สู้ด้วยความพากเพียร มุ่งมั่น และมีวินัย เพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ด้วยกำลังและร่างกาย แต่ยังเป็นการวางแผนเพื่อชีวิต (ที่ไม่มีแต้มต่อ) ให้มั่นคงในอนาคตอีกด้วย

สุขุมาลย์ ศรีราพัฒน์

ผักบุ้งถ่ายทอดประสบการณ์ที่พบเจอความผิดหวัง พร้อมบอกเล่าวิธีที่เธอก้าวข้ามช่วงเวลาที่ยากของชีวิตด้วยการลงมือทำสิ่งที่เธอรักอย่างการวาดรูป แม้ความเศร้าจะไม่ได้เลือนหายไปหมด แต่การได้ทำในสิ่งที่รักเป็นเหมือนการค้นเจอหีบสมบัติที่ช่วยเยียวยาและทำให้เห็นแสงสว่างในชีวิตตัวเองมากขึ้น

สุรีรัตน์ พรสิริรัตน์

นิวชวนให้ทุกคนตั้งคำถามถึงการมีวลีที่อ้างกันจนเป็นนิสัยอย่าง “ไม่เห็นจะเป็นไรเลย ใครๆ เขาก็ทำกัน” เมื่อพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดว่า “ไม่ถูกต้อง” แต่ถูกกระทำโดยคนหมู่มาก กลายเป็นสิ่งที่ปกติ เป็นความมั่นใจแบบผิดๆ และกลายเป็นความเมินเฉยของคนในสังคม นิวตั้งคำถามว่า เราจะสามารถ “เล่าสู่กันฟัง” เพื่อไม่ปล่อยให้ปัญหาเล็กๆกลายเป็นปัญหาใหญ่โตจนบานปลายได้ไหม

อัคพงษ์ ป้อมชัยภูมิ

กัส เด็กหนุ่มอารมณ์ดีคนนี้ ขึ้นเวทีมาถ่ายทอดวิชาการสร้างเสียงหัวเราะโดยใช้ “สมการตลก” ง่ายๆ อย่าง “ความจริง + สิ่งไม่คาดคิด = เสียงหัวเราะ” สิ่งที่ไม่คาดคิดไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เมื่อเราสามารถผนวกเข้ากับความจริงและปรับมุมมองให้เป็นเรื่องตลก มีความสุขกับสิ่งที่เกิด เผลอๆ การเปลี่ยนแปลงบางอย่างอาจเกิดขึ้นได้จากมุมมองที่เปลี่ยนไปนี้

แดนไท สุขกำเนิด

แดนไทเด็กหนุ่มวัย 14 ปี พบว่าบอร์ดเกมจำลองประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากในหนังสือ แต่เป็นเกมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้คุยกันอย่างอิสระ ได้ตัดสินใจเอง และทำลายอำนาจระหว่างครูและนักเรียน เมื่อพบความลับของการเรียนรู้ที่ถูกซุกซ่อนไว้ใต้กระดานบอร์ดเกม แดนไทจึงเลือกที่จะก้าวออกจากห้องเรียนสู่ระบบโฮมสคูล ซึ่งเป็นระบบ Deschooling ที่เรียนรู้จากประสบการณ์มากกว่าท่องจำ

โภคิน ตุลาประพฤทธิ์

ก้องและไก๊สองพี่น้องผู้หลงใหลและมุ่งมั่นในการทำ CG เจ้าของช่องยูทูบ KoGu Studio ที่มียอดชมหลักแสน! จากเด็กชายสองคนที่มีนิสัยและความชอบแตกต่างกันสิ้นเชิง กลับมีความสนใจร่วมกันและผลักดันให้เขาทั้งคู่พิสูจน์ความชอบนี้ให้พ่อแม่เห็น จนประสบความสำเร็จ เมื่อความสามารถสำคัญกว่าอุปกรณ์ แม้เป็นเด็กก็ทำให้วงการ CG สะเทือนได้ ชมตัวอย่างคลิปตัดต่อของน้องก้องและไก๊ได้ที่ https://bit.ly/2qTMjGW

Organizing team

Unnawut
Leepaisalsuwanna

Bangkok, Thailand
Organizer

Piriya
Kulganchanacheewin

Bangkok, Thailand
Co-organizer